Yuppie là gì

     

Thế giới sẽ thay đổi mau lẹ vào trong những năm 1980. Nổi nhảy trong những đó nên kể tới sự lộ diện của xã hội Yuppie.

Bạn đang xem: Yuppie là gì


*

Có thể xem 1980 là 1 trong thập kỷ có không ít chuyển đổi mập của nhân loại, lẫn cả về tài chính, cuộc sống và năng động. Một đổi khác phệ trong thôn hội trong tiến trình này là việc trở nên tân tiến của lứa tuổi trung giữ. Trong số kia, giới trí thức tphải chăng – giỏi – giàu nổi lên như một hiện tượng. Thuật ngữ “Yuppie” Ra đời từ trên đây.

“Yuppie” là tự dùng làm chỉ những người dân tphải chăng tất cả gốc rễ dạy dỗ tốt. Họ đảm nhận công việc với tầm lương cao, sinh sống trong hoặc ngay sát những thành thị to. Nó được thực hiện hầu hết nghỉ ngơi Hoa Kỳ, thường là trong nghành chính trị với buôn bản hội.

Tại những giang sơn không giống, chẳng hạn như Anh, Nga và Mexico, “Yuppie” cũng sở hữu ý nghĩa sâu sắc tương tự về bài toán trình bày đội người trẻ tuổi, thành đạt và giàu sang. Thuật ngữ này có xu hướng lan rộng cùng phát triển bạo dạn trong những nền tài chính sum vầy.

Tại sao lại Điện thoại tư vấn là Yuppie?

Yuppie là các từ bỏ ghnghiền do các từ bỏ sau: Young (trẻ trung) – Urban (đô thị) – Professional (tất cả siêng môn) – hipPIE (lập dị, nổi loạn).


Tạm đọc đây là những người dân trẻ bự lên làm việc thời kỳ city hóa. Có trình độ học vị cao cùng ham mê nổi loàn.


Có một trong những tranh luận về fan đầu tiên đưa ra thuật ngữ “Yuppie”. đa phần người nhận định rằng “phụ vương đẻ” của nó là Joseph Epstein. Ông là một nhà văn uống với cựu biên tập viên của tờ The American Scholar. Một số khác thì tin nhà báo Dan Rottenberg bắt đầu là fan đưa ra thuật ngữ này. Từ “Yuppie” được kiếm tìm thấy vào bài xích báo của Rottenberg. Với tiêu đề “Về sự phục hưng đô thị” mang đến tập san Chicago.

Các Chuyên Viên nhận định rằng: Sự mở ra đầu tiên của ‘‘Yuppie’’ là trong các báo xuất bạn dạng của tạp chí Chicago. Vào tháng 5 năm 1980 . Bài viết bao gồm tựa đề “Từ Yippie mang đến Yuppie”. Yippies dùng để call member của Đảng Quốc tế Thanh niên; một đội phản bội văn hóa truyền thống xuất hiện thêm vào cuối trong thời hạn 1960. Thuật ngữ “Yuppie” xuất phát từ giải pháp sử dụng giờ đồng hồ lóng của khái niệm Yippie vào từ bỏ “hippies”.

Yuppie – Họ trông như vậy nào?

Họ có mức thu nhập mức độ vừa phải rộng 40.000 đô-la Mỹ 1 năm, vào thời kia. Một số ngành nghề điển hình nổi bật liên quan mang đến Yuppie bao hàm tài thiết yếu, công nghệ, học thuật… điều đặc biệt là phần đông ngành liên quan cho bốn duy cùng tiếp xúc xóm hội.

Tuy nhiên, cố gắng hệ này không chỉ có gói gọn gàng trong phạm vị lứa tuổi cùng nấc các khoản thu nhập vào xã hội. Nói một cách đúng mực thì Yuppie còn đề đạt cả thái độ và phong cách sống.

Châm ngôn sống của rất nhiều bạn ttốt này là “làm rất là, nghịch hết mình”.

Giới trẻ Yuppie sinh sống ưu tiền về trang bị chất. Họ tiêu chi phí thả ga như một cách minh chứng mang lại thế giới thấy chúng ta đang thành công như thế nào. Yuppie lái BMW hoặc các cái xe cộ thể dục đa dụng (SUV) phổ biến. Họ đeo đồng hồ đeo tay Rolex. Và phủ lên mình các bộ suit thanh lịch của Ralph Lauren hoặc Hugo boss khủng. Còn gì nữa? Họ chỉ uống nước khoáng tất cả ga đóng chai Perrier!


Sở phlặng When Harry Met Sally… (1989) đã từng khiến cho tiếng vang Khi biểu hiện rõ rệt bốn tưởng, cảm tình với biện pháp sống của người trẻ tuổi Yuppie.


Nhân thiết bị Harry và Sally vào phyên vị diễn viên Billy Crystal và Meg Ryan thủ vai.


Cùng với 1 sự nghiệp thành công xuất sắc, những người trẻ tài giỏi và phú quý này đã từ bỏ khiến cho một văn hóa đội bóc biệt. Chủ nghĩa mà lại những Yuppie theo xua là chủ nghĩa cá thể. Lối sinh sống phô trương và phong cách ăn mặc của họ cũng phản chiếu rõ ràng tốc độ cải tiến và phát triển nhanh hao của nền kinh tế tài chính quả đât suốt trong những năm 1980. Xu phía thời trang Yuppie là một cái nào đấy năng rượu cồn với khác biệt, điều chưa từng thấy trước đây.

Phong cách đặc thù của Yuppie & Hình chủng loại tự “Bà váy thép” Margaret Thatcher

Ăn mặc nhằm thành công” cùng “ăn diện để gây ấn tượng” là pmùi hương châm then chốt của vắt hệ Yuppie. Thời trang là cách để phần nhiều doanh nhân trẻ này biểu hiện sự phong phú. Vì cụ, nó đổi thay một trong những phần cực kỳ đặc trưng vào cuộc sống thường ngày của họ.

Thêm vào kia, sự gia tăng của phụ nữ trong nhân lực được xem là hiện tượng lạ của thời kỳ này. Sự biến đổi phương châm của phái nữ đòi hỏi một phong cách ăn diện trọn vẹn mới.


*

Áo vest đệm vai rộng, chân váy bút chì tủ qua gối với mái đầu tấn công phồng. Phong bí quyết của “Bà đầm thép” Margaret Thatcher là đặc trưng của thiếu nữ Yuppie.

Xem thêm: Trọng Sinh Đô Thị Cuồng Long Chưởng, Cuồng Long Tiếng Việt


khi nói về trên đây, ta chắc chắn yêu cầu nhắc tới Margaret Thatcher – thiếu nữ Thủ tướng tá trước tiên trong lịch sử Anh quốc. “Bà đầm thép” luôn lộ diện vào cỗ suit hay đầm ôm vừa vặn vẹo khung người. Cùng mái đầu uốn nắn xoăn uống chải phồng về phía sau. Giới thời trang và năng động mang đến rằng: Dấu ấn thời trang và năng động đóng một mục đích đặc biệt vào thành công chủ yếu trị của bà Thatcher.”

Sự biến đổi phương châm của phái đẹp và bước ngoặt new trong năng động công sở 

Chỉn chu, tkhô giòn kế hoạch tuy vậy đầy uy quyền. Phong phương pháp power dressing của bà biến chuyển hình tượng thay mặt cho người phụ nữ nắm giữ phục vụ cao địa điểm công sở. Người bầy ông với thiếu nữ Yuppie rất nhiều biểu lộ vai trò, địa điểm cao vào công việc thông qua bộ quần áo suit quyền lực tối cao. Vai rộng là cụ thể đề nghị tất cả. Trong khi, điểm khác biệt quan trọng đặc biệt không thể không có là các miếng đệm vai; nhằm mục tiêu chế tác độ phồng oai vệ vệ.


*

Yuppie biểu thị sự thành công trong các bước thông qua bộ quần áo suit độn vai, nhằm sinh sản dung mạo quyền lực và oai nghiêm vệ.


Tủ quần áo của phái nam Yuppie bao gồm áo khóa ngoài nhì sản phẩm nút và quần tây lâu năm theo gam màu xám, black hoặc khaki. Họ cũng thường phù hợp áo sơ-ngươi màu sắc xám, sọc kẻ hoặc màu sắc nphân tử. Trong lúc ấy, xiêm y văn phòng của nữ Yuppie được biểu thị “chẳng tất cả tí gì không giống bộ sưu tầm của bầy ông, nếu không tính chân váy của họ”.

Điều này cũng dễ hiểu vị xây dựng áo khoác của nữ giới cũng áp dụng nghệ thuật may đo (tailor-made) và độn vai. Tất cả nhằm mục đích tăng vẻ quyết đân oán, khỏe mạnh đến họ khi xuất hiện cùng người cùng cơ quan phái mạnh trên vị trí công sở hoặc trong các cuộc họp quan trọng đặc biệt.

Thời trang Yuppie của cả nhị giới số đông đề cao cấu tạo từ chất vải cao cấp. Không họa tiết thiết kế tốt Màu sắc sặc sỡ. Kiểu dáng bộ đồ đơn giản dễ dàng. Đường giảm may gọn gàng logic nhằm đạt về tối đa tính linh hoạt Lúc dịch chuyển. Một cỗ xiêm y hào bóng, kết cấu phức hợp, điểm những cụ thể không được xem như là của Yuppie.

Cơ hội nạp năng lượng đề nghị tạo nên sự của những uy tín đồ vật Âu, từ phổ thông mang lại cao cấp

Yuppie luôn có sự ám ảnh về hình hình họa cá thể, vậy nên “phục trang thiết kế” là điều kiện tiên quyết rộng bất kỳ nhân tố làm sao không giống. Có cầu ắt có cung. Yuppie nghiễm nhiên là nhóm chi tiêu và sử dụng béo bsống của hồ hết thương hiệu năng động. Cộng đồng này cũng rất được Đánh Giá cao vì công dụng trung thành với chủ với thương hiệu áo quần rộng các vậy hệ trước.


Mẫu thiết kế power suit của Donna Karan 1988.


Như vẫn nhắc về phương châm sống của Yuppie – “ăn diện nhằm thành công”, “ăn diện nhằm tạo ấn tượng” – vị vậy của bạn dạng thân chúng ta nên song hành cùng các nhãn hiệu thông dụng tốt nhất. Có thể liệt kê những cái thương hiệu phổ cập trong những năm 1980. Đó là Ralph Lauren, Calvin Klein, Nike, ADIDAS, Banana Republic, The Gap, Izod, Lacoste, Member Only và Gloria Vanderbilt Jeans.

thị phần thời trang và năng động cũng bắt đầu gồm sự xoay chuyển rõ ràng tự phía trên. Nhận thức được nhu yếu tăng vọt của phục trang, không ít đơn vị kiến tạo cao cấp đưa ra quyết định thay đổi Thị phần cùng gửi thời trang thời thượng trsống nên đại bọn chúng rộng. Quyết định tối ưu này vẫn đem về mức doanh thu phệ bnghỉ ngơi đến các uy tín. Điển hình là Donmãng cầu Karan, Azzedine Alaia, John Galliano, Moschino, Giorgio Armani, Dolce và Gabbamãng cầu, Vivienne Westwood, Jean Paul Gaultier…

Trong số kia, Calvin Klein, Ralph Lauren và Giorgio Armani là sự việc chọn lựa ưa chuộng của nhiều phần Yuppie. Nhà kiểu mẫu thành công xuất sắc duy nhất chắc chắn là là Giorgio Armani. Những mẫu suit cho cả nam giới lẫn phái nữ vươn lên là kiến thiết hình tượng nối liền cùng với chữ tín Armani. Chúng bên cạnh đó giúp bên xây cất Giorgio Armani vươn lên là ông vua thời trang và năng động của nước Ý.

Cộng đồng Yuppie bao gồm còn tồn tại?

Theo tờ Newsweek, năm 1984 là quy trình nụ cười tuyệt nhất của Yuppie. khi ấy, người trẻ tuổi khát vọng được là một trong những phần của Yuppie. Họ thậm chí còn bắt trước phong thái ăn mặc để trông y như một Yuppie. Thế tuy nhiên vật gì nkhô giòn đến thì cũng nkhô giòn đi. Thời hoàng kim của Yuppie chỉ trường thọ vỏn vẹn trong một thập kỷ. Các nhà phê bình biểu hiện sự sụp đổ của Thị Phần triệu chứng khân oán vào tháng 10 năm 1987 là hậu quả thế tất của một thay hệ hoài bão, điên loạn do sự nghiệp.



Tuy nhiên, ta nên nhớ rằng Yuppie là những người vẫn đi đầu nâng cấp hạ tầng city ở các khu vực dân cư. Họ phát triển thành đều nhà kho với ngôi nhà đá nâu xuống cấp biến đổi đông đảo BDS có giá trị.

Phong giải pháp ăn diện của mình gồm ảnh hưởng tác động văn hóa lâu hơn. Hendrik Hertzberg, biên tập viên của New Republic, đã viết:

“Yuppie đã hình thành một chuẩn mực thời trang mang đến số đông người kinh doanh tthấp về sau. Họ đổi thay một ví dụ nhằm cố gắng hệ sau – các người trẻ tuổi thành công – không nhiều phô trương trong vấn đề trình bày sự phong phú cá thể, sinh sống mạnh khỏe với khoan dung hơn”.

Trong núm kỷ 21, thuật ngữ Yuppie với ý nghĩa mới; trong khi vẫn giữ tính cơ bạn dạng của Yuppie nơi bắt đầu. Ví dụ, vày sự đăng quang của tiếp xúc điện tử trong thời đại công nghệ 4.0; Yuppie hoàn toàn có thể ám chỉ giới kỹ sư technology sống Thung lũng Silinhỏ. Họ không độc nhất thiết đề xuất gồm các khả năng xóm hội như vậy hệ Yuppie thuở đầu. Nhưng vẫn thao tác cho những công ty lừng danh với tầm lương khổng lồ.

Trên thực tế, vấn đề xác định cầm hệ Yuppie bắt đầu cũng trở nên trở ngại rộng vày bọn họ không tồn tại xu hướng phô trương vật dụng hóa học.

Có lẽ cho nên vì thế thuật ngữ Yuppie không được sử dụng rộng thoải mái như trong số những năm 1980. Một bài xích review năm 2015 trên tờ The Thành Phố New York Times sẽ giới thiệu lời phân tích: “Định nghĩa về Yuppie bây giờ đã bị phân mảnh. Cộng đồng Yuppie thời tân tiến nên người ta gọi là Micro-yuppie. Thế hệ millennials cũng là 1 trong những đó”.

Xem thêm: Download Ngộ Không Truyền Kỳ Và Những Kỷ Lục Được Xác Lập, Ngộ Không Cho Android

Rõ ràng, dù buôn bản hội thiên biến chuyển vạn hóa, giải pháp tiếp nhận và phương châm của cố hệ Yuppie cũ cùng new phần đa hệt nhau. Đó là thuộc tmê mệt gia với góp phần tích cực mang đến buôn bản hội trải qua nghề nghiệp và công việc của mình.

Harper’s Bazaar Vietnam



Chuyên mục: Tin Tức